Nỗ lực bao phủ BHYT đến 100% học sinh, sinh viên

09:20 - Thứ Hai, 11/09/2023 Lượt xem: 3348 In bài viết

ĐBP - Trong năm học 2023 - 2024, BHXH tỉnh phấn đấu đạt 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT. Ðây là một thách thức không nhỏ đối với BHXH tỉnh và các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Ðể hoàn thành mục tiêu trên, ngoài sự nỗ lực của toàn ngành BHXH thì sự vào cuộc phối hợp của các ngành liên quan đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT cho HSSV.

Ðại diện BHXH tỉnh và đơn vị tài trợ trao tặng thẻ BHYT cho học sinh Trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp, xã Mường Phăng (TP. Ðiện Biên Phủ) nhân dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh tư liệu

Theo luật BHYT quy định, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Tại tỉnh Ðiện Biên, ngoài được ngân sách Trung ương hỗ trợ 30%, HSSV còn được ngân sách tỉnh hỗ trợ 20% mức đóng. Như vậy, năm học 2023 - 2024, HSSV trên địa bàn tỉnh phải đóng 50% mức đóng BHYT theo quy định. Cụ thể là 40.500 đồng/tháng.

Những lợi ích thiết thực khi HSSV tham gia BHYT như: Ðược Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám, chữa bệnh, khi khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế; hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường từ nguồn kinh phí do Quỹ BHYT trích lại dành cho y tế trường học. Quá trình thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế, nhờ sự chủ động phối hợp của BHXH tỉnh và ngành Y tế, quyền lợi BHYT ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được tăng lên, HSSV đang được hưởng thụ nhiều lợi ích khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT. Quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính. Trong năm học 2022 - 2023, chỉ tính 23 trường hợp HSSV không may bị ốm đau, bệnh tật được quỹ BHYT chi trả chi phí cao từ 10 triệu đồng với tổng số tiền trên 742,8 triệu đồng.

Tính đến hết tháng 5/2023, toàn tỉnh có 484/484 trường có HSSV tham gia BHYT. Tổng số học sinh toàn tỉnh là 200.668 em; trong đó, 171.709 em đã được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, 28.959 em tham gia BHYT tại trường, tổng số học sinh có thẻ BHYT là 197.856 em, đạt 98,72%; còn 2.812 em chưa tham gia BHYT (tương đương 1,28%).

TP. Ðiện Biên Phủ là 1 trong 8 địa phương chưa đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT tại trường (đạt 91,8%). Trao đổi về nguyên nhân, bà Nguyễn Thị Trinh, Trưởng phòng Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (BHXH tỉnh) cho biết: Những học sinh chưa tham gia BHYT phần lớn là người dân tộc thiểu số thuộc các xã không còn nằm trong danh sách các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 861/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chưa có điều kiện để tiếp tục tham gia BHYT. Ðối với khu vực TP. Ðiện Biên Phủ, chủ yếu các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn xã vùng ngoài (Mường Phăng, Nà Tấu, Nà Nhạn, Thanh Minh) có tỷ lệ tham gia BHYT HSSV đạt thấp.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 9.000 học sinh dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn không được ngân sách Nhà nước chi tiền mua BHYT theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, việc thực hiện chính sách BHYT HSSV hiện vẫn còn một số khó khăn cần được tháo gỡ. Ðó là nhận thức của một số bộ phận người dân về chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng còn hạn chế. Một số bộ phận còn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, một số nhân viên y tế trường học làm việc kiêm nghiệm, thời gian dành cho công tác BHYT HSSV chưa thoả đáng.

Ðể thực hiện hiệu quả công tác BHYT HSSV năm học 2023 - 2024, BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh truyền thông BHYT HSSV theo hướng linh hoạt với nhiều hình thức; tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện phát luật BHYT HSSV tại các trường học. Tiếp tục vận động sự hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa và đóng góp của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH để trao tặng thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn...

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ðể đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT, được chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh theo đúng quy định; cùng với sự nỗ lực của ngành BHXH tỉnh thì sự vào cuộc phối hợp của các ngành liên quan đóng vai trò quan trọng. Trong đó, ngành Giáo dục và Ðào tạo tích cực phối hợp triển khai thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2023 - 2024; từng bước kiện toàn hệ thống y tế học đường, đáp ứng hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay tại cơ sở giáo dục. Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho HSSV khi khám chữa bệnh BHYT. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường chỉ đạo công tác BHYT học sinh, phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức thực hiện tốt công tác BHYT cho học sinh trên địa bàn.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top